Buổi tư vấn có sự tham gia của Nhà giáo – TS. Nguyễn Thị Phương Lan - Hiệu trưởng; Thầy giáo – ThS. Đỗ Bá Đại – Thư kí hội đồng và thầy giáo Lê Duy Cường – cán bộ phụ trách Công nghệ thông tin của nhà trường, cùng toàn thể các thầy cô giáo, hơn 600 học sinh khối 12 và thu hút sự quan tâm của rất nhiều Cha mẹ học sinh.
(Nhà giáo – TS. Nguyễn Thị Phương Lan – Hiệu trưởng chụp ảnh cùng thầy giáo – ThS. Đỗ Bá Đại và thầy Lê Duy Cường – phụ trách công nghệ thông tin)
Buổi tư vấn như một bản đồ hành trình ba chặng: khởi động tinh thần, khai mở tầm nhìn nghề nghiệp và định hình hành động – mỗi phần là một chìa khóa mở lối cho cánh cửa tương lai.
Phần I. Khởi động tinh thần
Người mở đầu chương trình là cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan – Hiệu trưởng nhà trường. Với sự dẫn dắt, giao lưu gần gũi, truyền cảm hứng, cô hiệu trưởng đã khơi gợi tinh thần hào hứng, chủ động trong mỗi học sinh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm nhận thức về định hướng nghề nghiệp. Thông qua những chia sẻ chân thành và mang tính định hướng, phần mở đầu không chỉ giúp học sinh ý thức được vai trò của việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, mà còn tạo tâm thế tích cực để các em sẵn sàng tiếp nhận những thông tin quan trọng trong phần tiếp theo.

(Cô Hiệu trưởng khởi động cùng các em học sinh)


(Học sinh chia sẻ về những định hướng nghề nghiệp của bản thân)



(Cô hiệu trưởng giao lưu, lắng nghe những chia sẻ của học sinh)

(Sự hào hứng của học sinh khi trao đổi, chia sẻ cùng thầy cô và các bạn)


(Hoc sinh chăm chú lắng nghe)
Phần II. Khai mở tầm nhìn nghề nghiệp
Tiếp nối phần khởi động truyền cảm hứng, chương trình bước vào chặng thứ hai – “Khai mở tầm nhìn nghề nghiệp” – với phần chia sẻ sâu sắc đến từ Thầy giáo – ThS. Đỗ Bá Đại, người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và tham gia biên soạn đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bằng kiến thức chuyên môn vững vàng và góc nhìn thực tế, cập nhật, thầy Đỗ Bá Đại đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa năng lực học tập, sở thích cá nhân và xu hướng nghề nghiệp của xã hội hiện đại. Thầy không chỉ phân tích cụ thể các nhóm ngành học đang thu hút nhu cầu nhân lực cao, mà còn đưa ra những ví dụ gần gũi, sinh động, giúp học sinh dễ hình dung và so sánh với lựa chọn của mình. Điểm đặc biệt trong phần chia sẻ của thầy là sự kết hợp giữa định hướng chiến lược và lời khuyên thiết thực, từ cách xác định thế mạnh bản thân cho đến việc chọn khối thi, ngành học phù hợp. Những gợi mở ấy đã phần nào giải tỏa được tâm lý hoang mang, lo lắng của học sinh khi đứng trước nhiều lựa chọn mang tính bước ngoặt.

(Thầy Đỗ Bá Đại chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp trong 5 năm tới)



(Thầy Đỗ Bá Đại giải đáp thắc mắc và hướng dẫn học sinh cách tô phiếu trả lời trắc nghiệm)
Phần III. Từ lựa chọn đến hành động
Khép lại buổi tư vấn là phần “Định hình hành động” – một nội dung mang tính kỹ thuật nhưng vô cùng quan trọng, được hướng dẫn bởi thầy Lê Duy Cường - phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường. Phần chia sẻ này nhằm giúp học sinh và phụ huynh nắm rõ quy trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Với sự tỉ mỉ và tận tình, thầy Cường đã hướng dẫn từng bước thao tác trên hệ thống đăng ký trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo: từ việc tạo tài khoản, cập nhật thông tin cá nhân, chọn tổ hợp xét tuyển, sắp xếp nguyện vọng đến những lưu ý quan trọng để tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh trong quá trình thực hiện. Qua phần chia sẻ này, học sinh không chỉ được cung cấp các thao tác kỹ thuật cần thiết, mà còn được tiếp thêm sự tự tin và chủ động trong việc quản lý quá trình đăng ký dự thi và tuyển sinh – một bước đi thiết yếu để mở cánh cửa vào giảng đường đại học.


(Học sinh được hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp tại chương trình)

(Ban tổ chức, Thầy cô giáo và đại diện Cha mẹ học sinh chụp ảnh lưu niệm)
Chương trình tư vấn hướng nghiệp tại trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của tập thể GV, NV nhà trường, các bậc phụ huynh đối với hành trình chọn nghề, chọn tương lai của các em học sinh. Ba nội dung được tổ chức khoa học, hợp lý đã giúp học sinh không chỉ được truyền động lực, cung cấp kiến thức mà còn được hỗ trợ kỹ năng thực hành, sẵn sàng tự tin bước vào ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời.